VI
| EN

Tranh chấp giữa người bệnh và bác sĩ hay cơ sở khám chữa bệnh thường được giải quyết thông qua con đường khiếu nại

Từ trước đến nay, tranh chấp giữa người bệnh và bác sĩ hay cơ sở khám chữa bệnh thường được giải quyết thông qua con đường khiếu nại. Điều này có phù hợp hay không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của Tiến sĩ Bác sĩ Bùi Minh Trạng – nguyên Chánh thanh tra Sở y tế thành phố Hồ Chí Minh.
1️⃣ Khiếu nại là gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật khiếu nại 2011, “khiếu nại” là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
2️⃣ Tranh chấp giữa người bệnh hoặc đại diện người bệnh với Bác sĩ và cơ sở khám chữa bệnh có là hành vi hành chính?
Theo quy định tại khoản 9 Điều 2 Luật khiếu nại, “hành vi hành chính” là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.
Hành vi khám chữa bệnh của bác sĩ làm việc tại cơ sở khám bệnh chữa bệnh không phải là hành vi hành chính. Vì vậy việc áp dụng khiếu nại theo quy định của Luật khiếu nại trong tranh chấp khám bệnh chữa bệnh giữa bệnh nhân/người đại diện và bác sĩ hay cơ sở khám chữa bệnh là không phù hợp.
3️⃣ Cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp giữa người bệnh hoặc đại diện người bệnh với Bác sĩ (hay người hành nghề) và cơ sở khám chữa bệnh.
Theo quy định tại Điều 80 Luật khám bệnh chữa bệnh 2009, tranh chấp về khám bệnh chữa bệnh giữa người bệnh, người đại diện của người bệnh, người hành nghề và cơ sở khám bệnh chữa bệnh, nếu các bên không tự hòa giải được thì có quyền khởi kiện tại tòa án theo quy định của pháp luật dân sự. Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp về khám bệnh chữa bệnh là 05 (năm) năm kể từ khi sự việc xảy ra.
Trên đây là bài viết về Khiếu nại khi xảy ra tranh chấp giữa người bệnh hoặc đại diện người bệnh với Bác sĩ (hay người hành nghề) và cơ sở khám chữa bệnh có đúng không ?
Quý độc giả có nhu cầu tư vấn pháp luật miễn phí hãy liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng: (84–28) 2253 7956, website medlaw.vn.

 

Click Here

Thông tin tài khoản:

Tên tài khoản: CÔNG TY LUẬT TNHH MTV MEDLAW
Số tài khoản: 101214851034541
Ngân hàng: TMCP XNK Việt Nam - CN Quận 10 (Eximbank Dist.10 Branch)
Nội dung chuyển khoản ghi rõ: Dịch vụ khách hàng chọn + Họ và tên + Số điện thoại

MEDLAW rất vinh dự được trở thành người bạn đồng hành cùng Quý khách hàng!

Dịch vụ
Thời gianChi phí dịch vụ
Tư vấn pháp luật miễn phí3 - 10 ngàyMiễn phí
Tư vấn pháp luật có thu phí3 - 7 ngàyTùy vào từng vụ việc cụ thể
Tư vấn pháp luật trực tiếp Luật sư:
3.000.000 đ
Cố vấn cấp cao: liên hệ
Tập huấn pháp luật Liên hệ
Tư vấn pháp luật thường xuyên cho cá nhân/hộ gia đình Liên hệ
Tư vấn pháp luật thường xuyên cho doanh nghiệp Liên hệ

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

viVietnamese