VI
| EN

CON CÓ ĐƯỢC THEO HỌ MẸ NẾU KHÔNG ĐĂNG KÝ KẾT HÔN?

[TƯ VẤN PHÁP LUẬT MIỄN PHÍ]

CÂU HỎI:

Thưa luật sư cho em hỏi em và chồng đã cưới nhau 2 năm đã có 1 bé gái 16 tháng. Do cưới chưa đăng ký kết hôn nên chưa làm khai sinh cho bé, giờ chồng em vô tâm không cung cấp tiền để nuôi bé. Em và chồng muốn thôi nhau, chồng em lấy tiền, nhà, xe, em chỉ lấy mỗi con. Nếu giờ người cha muốn thưa ra công an thì em có quyền được nuôi con hay làm giấy tờ hợp pháp cho con về họ mẹ không ạ?

GIẢI ĐÁP:
Chào bạn, cảm ơn đã gửi câu hỏi đến MEDLAW, căn cứ vào những thông tin bạn cung cấp, MEDLAW xin được tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 81 Luật Hôn nhân gia đình 2014 về Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn:

  1. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP về Xác định nội dung đăng ký khai sinh, khai tử:

  1. Nội dung khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 của Luật Hộ tịch và quy định sau đây:
  2. a) Họ, chữ đệm, tên và dân tộc của trẻ em được xác định theo thỏa thuận của cha, mẹ theo quy định của pháp luật dân sự và được thể hiện trong Tờ khai đăng ký khai sinh; trường hợp cha, mẹ không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được, thì xác định theo tập quán;

Liên hệ với câu hỏi của bạn, nếu bạn và chồng không có đăng ký kết hôn thì quyền nuôi con khi ly hôn sẽ được giải quyết như có đăng ký kết hôn theo quy định tại khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân gia đình 2014. Theo đó, bạn và chồng sẽ tự thỏa thuận với nhau trước về quyền nuôi con, nếu không thỏa thuận được thì con dưới 36 tháng sẽ được giao cho mẹ là bạn trực tiếp nuôi dưỡng. 

Về họ của con được xác định theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, sẽ do cha và mẹ bé thỏa thuận với nhau trước. Nếu không thỏa thuận được thì họ của bé sẽ xác định theo tập quán nơi bé sinh ra. Nếu tập quán ở đó là họ của con được đặt theo họ cha thì đứa bé sẽ mang họ cha, nếu muốn con mang họ mẹ thì bạn vẫn phải thỏa thuận với chồng. Ngược lại nếu tập quán nơi đó là họ của con được đặt theo họ mẹ thì đứa trẻ sẽ mang họ mẹ. 

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về câu hỏi. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn pháp luật miễn phí hãy nhắn tin cho chúng tôi trên Fanpage hoặc liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng (84–28) 2253 7956, website www.medlaw.vn.

 

Click Here

Thông tin tài khoản:

Tên tài khoản: CÔNG TY LUẬT TNHH MTV MEDLAW
Số tài khoản: 101214851034541
Ngân hàng: TMCP XNK Việt Nam - CN Quận 10 (Eximbank Dist.10 Branch)
Nội dung chuyển khoản ghi rõ: Dịch vụ khách hàng chọn + Họ và tên + Số điện thoại

MEDLAW rất vinh dự được trở thành người bạn đồng hành cùng Quý khách hàng!

Dịch vụ
Thời gianChi phí dịch vụ
Tư vấn pháp luật miễn phí3 - 10 ngàyMiễn phí
Tư vấn pháp luật có thu phí3 - 7 ngàyTùy vào từng vụ việc cụ thể
Tư vấn pháp luật trực tiếp Luật sư:
2-3.000.000/giờ
Cố vấn cấp cao: liên hệ
Tập huấn pháp luật Liên hệ
Tư vấn pháp luật thường xuyên cho cá nhân/hộ gia đình Liên hệ
Tư vấn pháp luật thường xuyên cho doanh nghiệp Liên hệ

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

viVietnamese