VI
| EN

GIẤY MƯỢN TIỀN VIẾT TAY CÓ HIỆU LỰC KHÔNG? VAY TIỀN KHÔNG TRẢ, KIỆN ĐƯỢC KHÔNG?

[TƯ VẤN PHÁP LUẬT MIỄN PHÍ]

CÂU HỎI:

Mong luật sư giúp em với ạ: Ngày 10/2/2020, em có cho người quen mượn số tiền 100 triệu đồng. Lúc mượn tiền người ta có viết giấy mượn tiền ghi rõ họ tên của hai bên, địa chỉ, tuổi tác, họ ghi rõ mượn em 100 triệu, 1 năm sau sẽ trả. Cả hai cũng ký tên, có lăn dấu vân tay rõ ràng, đến giờ em vẫn giữ. Hồi đầu tháng 2 em đã nhắc trả tiền em nhưng họ ừm hửm rồi hứa cho kéo đến cuối tháng sẽ xoay sở trả cho em. Đến đầu tháng 3 thì họ bảo giấy mượn tiền như vậy là không đúng luật và không trả lời tin nhắn hay nghe điện thoại của em nữa. Cho em hỏi giấy mượn tiền như vậy là có hợp lệ không và nếu người ta không trả thì em kiện được không ạ? Luật sư giúp thì em biết ơn rất nhiều ạ vì số tiền cũng rất lớn. Mong luật sư giúp em.

GIẢI ĐÁP:

Chào bạn, cảm ơn đã gửi câu hỏi đến MEDLAW, căn cứ vào những thông tin bạn cung cấp, MEDLAW xin được tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 463 Bộ luật dân sự 2015 thì hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 117 Bộ luật dân sự 2015, điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự là:

  • Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;
  • Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;
  • Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội

Theo quy định tại khoản 1 Điều 119 Bộ luật dân sự 2015, hình thức của giao dịch dân sự có thể được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 164 Bộ luật dân sự 2015, chủ sở hữu có quyền tự bảo vệ, ngăn chặn bất kỳ người nào có hành vi xâm phạm quyền của mình bằng những biện pháp không trái với quy định của pháp luật.

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 175 Bộ luật hình sự 2015 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản thì người nào vay tài sản của người khác rồi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 175 Bộ luật hình sự 2015 thì phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản như điều khoản trên nhưng tài sản chiếm đoạt có trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng có thể bị phạt tù từ 02 đến 07 năm.

Liên hệ với câu hỏi của bạn, bạn được pháp luật bảo hộ về quyền sở hữu đối với tài sản của mình. Việc bạn cho vay và người vay tiền có lập giấy mượn tiền ghi đầy đủ thông tin cá nhân, số tiền vay, thời hạn trả nợ, có ký tên, điểm chỉ là phù hợp với quy định pháp luật vì đáp ứng đủ các điều kiện để giao dịch dân sự có hiệu lực, đúng quy định về hình thức của giao dịch dân sự. 

Trong trường hợp người vay tiền không trả tiền khi đã đến hạn, kỳ kèo và có dấu hiệu chiếm đoạt số tiền 100.000.000 đồng tức họ đang xâm phạm quyền sở hữu của bạn thì bạn có quyền dùng biện pháp theo đúng luật bảo vệ quyền sở hữu của mình. Cụ thể, bạn có thể khởi kiện họ ra Tòa theo quy định về pháp luật tố tụng dân sự hoặc tố cáo họ vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định về pháp luật tố tụng hình sự.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về câu hỏi. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn pháp luật miễn phí hãy nhắn tin cho chúng tôi trên Fanpage hoặc liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng (84–28) 2253 7956, website www.medlaw.vn.

Click Here

Thông tin tài khoản:

Tên tài khoản: CÔNG TY LUẬT TNHH MTV MEDLAW
Số tài khoản: 101214851034541
Ngân hàng: TMCP XNK Việt Nam - CN Quận 10 (Eximbank Dist.10 Branch)
Nội dung chuyển khoản ghi rõ: Dịch vụ khách hàng chọn + Họ và tên + Số điện thoại

MEDLAW rất vinh dự được trở thành người bạn đồng hành cùng Quý khách hàng!

Dịch vụ
Thời gianChi phí dịch vụ
Tư vấn pháp luật miễn phí3 - 10 ngàyMiễn phí
Tư vấn pháp luật có thu phí3 - 7 ngàyTùy vào từng vụ việc cụ thể
Tư vấn pháp luật trực tiếp Luật sư:
2-3.000.000/giờ
Cố vấn cấp cao: liên hệ
Tập huấn pháp luật Liên hệ
Tư vấn pháp luật thường xuyên cho cá nhân/hộ gia đình Liên hệ
Tư vấn pháp luật thường xuyên cho doanh nghiệp Liên hệ

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

viVietnamese