VI
| EN

CHỒNG TỰ Ý QUYẾT ĐỊNH TRIỆT SẢN VỢ, XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

Em và chồng emm kết hôn năm 2012. Năm 2015 em sinh mổ thì chồng em lại tự ý ký vào bệnh án và yêu cầu bác sĩ triệt sản em (thắt ống dẫn trứng). Trong toàn bộ quá trình em vẫn tỉnh táo nhưng không hề có sự thông báo nào của bác sĩ cũng như sự bàn bạc của chồng. Giờ em mới biết mình bị triệt sản, vậy giờ em muốn làm đơn kiện chồng em vì tự ý quyết định làm ảnh hưởng đến thân thể cũng như sức khoẻ của em được không ạ. Em có gặp và nói chuyện với luật sư cũng như bên Toà án ở tỉnh em, nhưng vì họ chưa gặp trường hợp như này bao giờ, nên em cũng chưa biết quyền lợi mà em có được là như nào ạ. Hiện vợ chồng em đã ly thân được gần 4 năm.

GIẢI ĐÁP:

Theo khoản 1 Điều 20 Hiến pháp, mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình.\

Theo khoản 1 và khoản 3 Điều 33 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

  1. Cá nhân có quyền sống, quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, thân thể, quyền được pháp luật bảo hộ về sức khỏe. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật.
  2. Việc gây mê, mổ, cắt bỏ, cấy ghép mô, bộ phận cơ thể người; thực hiện kỹ thuật, phương pháp khám, chữa bệnh mới trên cơ thể người; thử nghiệm y học, dược học, khoa học hay bất cứ hình thức thử nghiệm nào khác trên cơ thể người phải được sự đồng ý của người đó và phải được tổ chức có thẩm quyền thực hiện.

Theo Điều 61 Luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định:

  1. Mọi trường hợp phẫu thuật, can thiệp ngoại khoa đều phải được sự đồng ý của người bệnh hoặc đại diện của người bệnh.
  2. Trường hợp không thể hỏi ý kiến của người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh và nếu không thực hiện phẫu thuật hoặc can thiệp ngoại khoa sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh thì người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quyết định tiến hành phẫu thuật hoặc can thiệp ngoại khoa.

Theo điểm c khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự sửa đổi 2017, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp được quy định trong khoản này thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ.

Theo điểm a khoản 1 và khoản 2 Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015, bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm quy định như sau:

  1. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại…
  2. Về mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Theo Điều 588 Bộ luật Dân sự 2015, thời hiệu khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

Liên hệ với câu hỏi của bạn, tại thời điểm sinh mổ, bạn hoàn toàn tỉnh táo, có đủ năng lực hành vi dân sự nên theo Điều 136 Bộ luật Dân sự 2015, chồng bạn không được xem là người đại diện mà chỉ là thân nhân. Việc thắt ống dẫn trứng là can thiệp ngoại khoa (có phẫu thuật) nên trước khi tiến hành, bác sĩ phải được sự đồng ý bằng văn bản của bạn. Chồng bạn và bác sĩ tự ý quyết định như trên là hành vi vi phạm pháp luật.

Thông tin bạn cung cấp cũng chưa rõ là bạn biết mình bị phẫu thuật triệt sản vào năm nào. Nếu bạn biết việc này từ khoảng năm 2019, 2020 thì vẫn còn trong thời hạn 03 năm, bạn có thể khởi kiện yêu cầu bác sĩ thực hiện phẫu thuật và chồng bạn liên đới bồi thường thiệt hại do sức khỏe của bạn bị xâm phạm, cũng như yêu cầu bồi thường tổn thất về tinh thần. Về mức bồi thường tổn thất tinh thần nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá năm mươi lần mức lương cơ sở. Trường hợp đã hết thời hạn 03 năm thì các bên nên thỏa thuận để giải quyết bồi thường một cách hợp lý.

Nội dung tư vấn của chúng tôi dựa trên thông tin của Khách hàng cung cấp, chỉ có giá trị tham khảo và được căn cứ vào các quy định pháp luật còn hiệu lực tại thời điểm tư vấn.

Trường hợp muốn tư vấn chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về câu hỏi. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn pháp luật miễn phí hãy nhắn tin cho chúng tôi trên Fanpage hoặc liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng (84–28) 2253 7956.

 

 

Click Here

Thông tin tài khoản:

Tên tài khoản: CÔNG TY LUẬT TNHH MTV MEDLAW
Số tài khoản: 101214851034541
Ngân hàng: TMCP XNK Việt Nam - CN Quận 10 (Eximbank Dist.10 Branch)
Nội dung chuyển khoản ghi rõ: Dịch vụ khách hàng chọn + Họ và tên + Số điện thoại

MEDLAW rất vinh dự được trở thành người bạn đồng hành cùng Quý khách hàng!

Dịch vụ
Thời gianChi phí dịch vụ
Tư vấn pháp luật miễn phí3 - 10 ngàyMiễn phí
Tư vấn pháp luật có thu phí3 - 7 ngàyTùy vào từng vụ việc cụ thể
Tư vấn pháp luật trực tiếp Luật sư:
2-3.000.000/giờ
Cố vấn cấp cao: liên hệ
Tập huấn pháp luật Liên hệ
Tư vấn pháp luật thường xuyên cho cá nhân/hộ gia đình Liên hệ
Tư vấn pháp luật thường xuyên cho doanh nghiệp Liên hệ

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

viVietnamese